ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH HIỆU QUẢ BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHÂM CỨU

Rối loạn tiền đình là bệnh chứng thường gặp ở những người thuộc lứa tuổi trung niên hay người già. Ngoài phương pháp điều trị bằng phẫu thuật hay điều trị nội khoa thì châm cứu cũng là một trong những cách chữa bệnh đang được nhiều người ưa chuộng. Vậy một câu hỏi lớn đặt ra ở đây là: liệu rối loạn tiền đình có thể châm cứu được không?

Để tìm hiểu rõ phương pháp này, trước hết chúng ta cần nắm được định nghĩa chính xác nhất về châm cứu. ”Châm” có nghĩa là dùng vật nhọn (như kim, que nhọn,..) đâm vào hoặc kích thích vào huyệt. ”Cứu” có nghĩa là dùng nhiệt (hơi nóng) tác dụng lên huyệt. “ Châm cứu” ở đây chỉ thủ thuật chèn và thao tác kim hình chỉ vào một điểm cụ thể trên cơ thể để giảm đau hoặc cho các mục đích điều trị. Châm cứu có 2 cách thức để thực hiện là dùng vật nhọn đâm vào huyệt đạo của người bệnh và kích thích vào các huyệt.

Kim châm cứu được sử dụng

 

Rối loạn tiền đình là một bệnh chứng mà trong đông y người ta gọi là “Huyễn Vựng”. Nó được gây ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đều có biểu hiện là đầu óc quay cuồng, hoa mắt chóng mặt hoặc cảm thấy trong ngực buồn nôn, tim đập nhanh, nhìn mọi vật xung quanh bị lộn ngược. Do đó mà chứng huyễn vựng này được chia làm 2 loại chính đó là: thực chứng và hư chứng.

Châm cứu phụ thuộc vào từng triệu chứng huyễn vựng khác nhau.

– Huyễn vựng do đờm hỏa: thường được châm vào các huyệt: phong trì, thái dương, hợp cốc, tam long…

– Huyễn vựng do can phong hỏa động: được châm vào các huyệt: can du, đởm du, hiệp khê, thái dương…

– Huyễn vựng do can thận thiếu thốn: châm vào các huyệt thần đình, thận du, can du, ấn đường, túc tam lí, khí hải, huyết hải…

Phương pháp châm cứu rồi loạn tiền đình

Phương pháp châm cứu rồi loạn tiền đình

Sau khoảng 5-7 ngày điều trị, người bệnh sẽ bớt hoa mắt, chóng mặt, ngủ tốt và giảm hết các triệu chứng trong một tuần nhưng để triệt để, không tái phát thường phải 1 tháng.

Như vậy có thể khẳng định rằng: việc rối loạn tiền đình có thể châm cứu được là một điều vô cùng đúng đắn. Ngoài phương pháp châm cứu này ra, chúng ta cần kếp hợp với một chế độ học tập,lao động và nghỉ ngơi hợp lí. Không chỉ thế, người bệnh cần được bồi bổ thêm nhiều dưỡng chất từ thức ăn, tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin. Rối loạn tiền đình là bệnh chứng thường gặp ở những người thuộc lứa tuổi  trung niên hay người già. Ngoài phương pháp điều trị bằng phẫu thuật hay điều trị nội khoa thì châm cứu cũng là một trong những cách chữa bệnh đang được nhiều người ưa chuộng.

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN AN TRIẾT

TS.BS NGÔ QUANG HẢI                

Bài Viết Liên Quan