Mất ngủ khi mang thai chính là dấu hiệu phổ biến ở rất nhiều mẹ bầu. Tình trạng mất ngủ về đêm có thể diễn ra từ các tháng đầu tiên cho đến tận ngày bạn dự sinh. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự mất ngủ? Tình trạng mất ngủ cũng có gây nguy hiểm đến thai nhi hay là không? Mẹ bầu cùng tìm hiểu các thông tin này trong bài viết ở dưới đây nhé.

Mất Ngủ Kéo Dài - Chứng Bệnh Đáng Sợ Hơn Bạn Nghĩ

1.Triệu chứng mất ngủ khi mang thai thường hay gặp nhất

Vào giai đoạn đầu khi bạn mới mang thai hoặc giai đoạn ở cuối thai kỳ chị em thường gặp những triệu chứng mất ngủ. Các biểu hiện cụ thể của triệu chứng này sẽ bao gồm:

–  Trằn trọc khó đi vào trong một giấc ngủ.

–  Ngủ nông giấc, rất dễ tỉnh và khó ngủ trở lại sau khi bạn tỉnh.

–  Giấc ngủ rất ngắn.

–  Ngủ chập chờn, bạn thấy rất dễ giật mình trong lúc ngủ.

–  Khó ngủ vào thời điểm ban đêm.

–  Ngủ dậy thế nhưng vẫn cảm thấy rất khó chịu mệt mỏi.

–  Cảm thấy buồn ngủ vào những thời gian khác ở trong ngày.

Ở mỗi thai phụ thì biểu hiện của việc mất ngủ sẽ diễn ra khác nhau. Hầu hết mẹ bầu đều mất ngủ ở trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất và ở thời điểm tam cá nguyệt thứ ba. Nhưng cũng có các trường hợp mất ngủ suốt một thai kỳ. Một tỉ lệ rất nhỏ các chị em không bị mất ngủ mà sẽ ngủ nhiều hơn bình thường.

2.Nguyên nhân chính gây nên mất ngủ khi mang thai

Thay đổi các nội tiết tố

Cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều khi bạn có thai. Sự thay đổi nội tiết diễn ra ngay từ các ngày đầu mang thai. Và đây là các nguyên nhân gây nên triệu chứng mất ngủ hoặc hay thấy buồn ngủ khi mang thai 3 tháng đầu. 

Ốm nghén

Các cơn nghén đột ngột có thể kéo các bà bầu khỏi giấc ngủ vào bất cứ một thời điểm nào ở trong ngày.

Chế độ ăn uống không được đủ dinh dưỡng

Mang thai dẫn đến chán ăn hoặc là thấy ăn kém, từ đó dẫn đến các tình trạng thiếu dinh dưỡng ở thai phụ. Khi các mẹ bầu thiếu các loại vitamin, canxi hoặc là magie sẽ mất ngủ diễn ra thường xuyên hơn.

Vấn đề về tiêu hóa

Táo bón, ợ nóng và  khí ga là vấn đề mẹ bầu nào cũng sẽ phải đối diện trong thai kỳ.

Tiểu đêm nhiều lần

Mang thai khiến cho tử cung giãn nở và sẽ bị chèn ép lên hệ bài tiết. Bàng quang, thận và ống dẫn tiểu bị thu hẹp không gian sẽ khiến bà bầu phải đi tiểu nhiều lần hơn. Các cơn tiểu đêm liên tục khiến cho giấc ngủ của bà bầu bị phá vỡ và tình trạng mất ngủ cũng vì thế mà gia tăng.

Đau nhức cơ thể và đau lưng, chuột rút

Càng cuối thai kỳ cơ thể sẽ càng nặng nề và dễ đau nhức. Từ đó sẽ dẫn đến mất ngủ và đặc biệt đó là tình trạng bà bầu mất ngủ vào 3 tháng cuối sẽ tăng lên.

Tăng nhịp tim

Tim đập nhanh hơn để có thể đảm bảo lượng máu cung cấp cho mỗi thai nhi trong suốt quá trình mang thai. Điều này sẽ lại gây rắc rối cho cơ thể của mẹ với các cơn thở gấp và rất dễ tỉnh giấc đột ngột.

Nghẹt mũi và những vấn đề về hô hấp

Viêm mũi, nhiễm trùng và cảm lạnh thường xảy ra trong khoảng suốt 9 tháng mang thai khi cơ thể mẹ đang trở nên yếu ớt hơn. Các vấn đề này dẫn đến nghẹt mũi, ho, khó thở và sẽ khiến bà bầu khó đi vào trong giấc ngủ hơn. Giấc ngủ của mẹ cũng sẽ nóng hơn và dễ tỉnh do hô hấp thấy khó khăn.

Áp lực từ thai nhi

Thai nhi đang lớn lên từng ngày ở trong bụng mẹ. Sau từng tuần con đều tăng một chút kích cỡ và sẽ mở rộng không gian sống ở trong tử cung.

Rối loạn tâm lý

Những lo lắng bất an khi bạn mang thai là nguyên nhân sẽ gây nên mất ngủ hoặc gia tăng các tình trạng này.

3.Những khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

Dựa vào nguyên nhân trường hợp cụ thể, bà bầu có thể khắc phục các tình trạng khó ngủ mất ngủ khi mang thai. Cải thiện vấn đề tâm lý và cần cân bằng dinh dưỡng là hai phương pháp trực tiếp sẽ mang lại hiệu quả nhanh.

Bà bầu mất ngủ nên ăn đủ các chất với đầy đủ những nhóm dinh dưỡng cần thiết. Chú ý bổ sung vitamin A – B – E và canxi và những loại khoáng chất khác. Hạn chế các thức ăn gây áp lực cho các hệ tiêu hóa như đồ ăn cay nóng hay là đồ uống có ga…

Ngoài ra mẹ bầu còn cần phải chú ý đến tình trạng sức khỏe của chính bản thân. Xử lý ngay khi gặp những vấn đề về tiêu hóa, hô hấp và đau nhức

Bà bầu mất ngủ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục - Nhà thuốc 365

4.Bí quyết hay giúp cải thiện chứng mất ngủ khi mang thai hiệu quả

– Súc miệng hay là nhỏ mũi bằng natri clorid 0.9% để giúp cải thiện hô hấp.

– Ăn uống đủ chất: tinh bột – đạm – chất xơ  và nhóm khoáng chất cần thiết.

– Tập yoga hoặc thể dục đều đặn nhẹ nhàng  mỗi ngày để giảm căng thẳng và các đau nhức cơ thể.

– Massage, tắm nước ấm hay là  xoa bóp để giảm đau cơ, đau lưng.

– Hạn chế xem tivi hoặc là dùng điện thoại trước khi ngủ.

– Uống nước cách giờ ngủ 45 phút và đi vệ sinh trước khi ngủ để có thể hạn chế tiểu đêm.

– Chú ý ăn uống, nên chia nhỏ bữa ăn để hạn chế những vấn đề về tiêu hóa.

– Sử dụng gối bà bầu để có thể nâng đỡ cơ thể tốt hơn.

– Hạn chế âm thanh và ánh sáng, tạo không gian ngủ thật yên tĩnh và thoải mái.

Nếu các bạn đã đi nhiều nơi thế nhưng vẫn chưa khỏi hay đến Đông Y An Triết để khám và được tư vấn, bên chúng tôi đã khám và có giải pháp hỗ trợ các mẹ bầu có kết quả rất khả quan, phương pháp cải thiện hoàn toàn bằng YHCT như châm cứu, chích lể, xoa bóp bấm huyệt, đắp cao,…

 

Bài Viết Liên Quan