Trong cuộc đời của mỗi một con người, thì giấc ngủ chiếm đến khoảng ⅓ thời gian, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, rất tỉnh táo và ngược lại, mất ngủ kinh niên sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.
Bên cạnh việc cải thiện mất ngủ theo tây y, phương pháp cải thiện mất ngủ bằng YHCT cũng được nhiều bệnh nhân tìm đến. Theo YHCT, mất ngủ kinh niên thuộc phạm vi chứng “Thất miên”
Bình thường giấc ngủ dựa vào sự điều hòa của các tạng phủ , âm bình dương bí, dương nhận vào trong với âm. Nếu ăn uống không điều độ, tinh chỉ thất thường, mệt mỏi, suy nghĩ quá độ, hoặc sau mắc bệnh, hoặc do tuổi tác làm cho cơ thể hư suy, dẫn đến âm dương thất điều dưỡng không nhập vào âm, tâm thần bất ninh, thân không có chỗ trú mà dẫn đến mất ngủ kinh niên.

Tác hại nghiêm trọng của việc mất ngủ kéo dài | Sở Y tế Nam Định
Cải thiện mất ngủ theo YHCT là sự kết hợp giữa dược liệu đông y và phương pháp không dùng sản phẩm đông y.
1.Dược liệu đông y giúp cải thiện mất ngủ kinh niên:
– Dược liệu đông y an thần có tác dụng cải thiện các chứng mất ngủ kinh niên do các nguyên nhân :
– m hư, huyết hư, tỳ hư, không nuôi dưỡng được tâm, làm tâm không tàng được thần
– Do thận âm hư không nuôi dưỡng được can âm, làm can dương vượng làm thần khí không ổn định
– Phân loại: bao gồm 2 loại:
+Trọng trấn an thần
+Dưỡng tâm an thần
Các bài sản phẩm đông y cải thiện mất ngủ kinh niên thường khá an toàn, ít gây tác dụng phụ. Đa số đều sẽ có tác dụng hoạt huyết và dưỡng não, thông mạch giúp dưỡng tâm, an thần. Một số thảo dược thường dùng trong các bài sản phẩm như: tâm sen, táo nhân, lạc tiên, lá vông nem, trinh nữ, bình vôi…

2.Phương pháp cải thiện mất ngủ kinh niên không dùng sản phẩm đông y
Bên cạnh dược liệu đông y, có thể phối hợp các phương pháp không dùng sản phẩm khác như Xoa bóp bấm huyệt, thiền định, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh, châm cứu, ngâm chân thảo dược cải thiện mất ngủ.
– Bấm huyệt cải thiện mất ngủ kinh niên giúp thông kinh hoạt lạc: Một số huyệt giúp cải thiện mất ngủ: Nội quan, Thần môn, Tam âm giao, Dũng tuyền, Phong trì, Ấn đường, Thái dương, Thiên trụ. Phương pháp này cũng chỉ cần kiên trì và thực hiện đều đặn. Đồng thời cần phải rất hạn chế dùng các chất kích thích và phải giữ cho tinh thần thoải mái.
– Tập luyện khí công dưỡng sinh: cải thiện mất ngủ có thể tập ở tư thế tĩnh và tư thế động.
– Ở người mất ngủ kinh niên, khi tập mà buồn ngủ thì nên ngủ: Nhưng cần nhớ là Không nên lần tập nào cũng ngủ. Trước khi ngủ, lên giường và tập ở tư thế tĩnh để luyện ngủ. Khi đã có sức khỏe thì tăng cường vận động
– Châm cứu: Châm cứu cải thiện mất ngủ kinh niên là phương pháp cải thiện bằng YHCT, áp dụng y lý Đông y. Phương pháp này sẽ dùng kim tác động vào các huyệt giúp cho người bệnh ngủ ngon và được sâu hơn. Bộ huyệt chung cải thiện mất ngủ kinh niên bao gồm: Nội quan, Thần môn, Tam âm giao. Cùng với đó là sử dụng phối hợp phương huyệt tùy theo từng tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như tay nghề của Bác sỹ cải thiện. Đây là phương pháp cải thiện an toàn, không tác dụng phụ, không gây đau cho người bệnh. Đặc biệt, phương pháp này giúp bệnh nhân không bị phụ thuộc vào sản phẩm tây y.
– Ngâm chân: giúp lưu thông máu, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ cải thiện mất ngủ. Ngâm chân bằng thảo bằng nước ấm lúc trước ngủ giúp cho hệ thống thần kinh sẽ được kích thích nhẹ, giúp tạo cảm giác thoải mái, giúp giải tỏa căng thẳng. Một số vị sản phẩm tây y có thể sử dụng để ngâm chân như: quế, sả, gừng…
Hiện nay để thăm khám cải thiện mất ngủ, bệnh nhân có thể đến khám chuyên khoa thần kinh, hoặc các trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần. Các cơ sở y học cổ truyền cũng là hướng cải thiện được nhiều bệnh nhân lựa chọn bởi mức độ an toàn, không tác dụng phụ, kết quả cải thiện cao.
Phòng khám chuyên khoa YHCT An Triết hiện đã và đang là địa điểm thu hút nhiều bệnh nhân mất ngủ đến khám và cải thiện. TS.BS. Ngô Quang Hải phụ trách chuyên môn tại phòng khám là bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, đặc biệt ở nhóm bệnh lý mất ngủ. Bằng các phương pháp hoàn toàn của y học cổ truyền bác sỹ đã tìm lại giấc ngủ sinh lý cho rất nhiều bệnh nhân, được bệnh nhân rất tin yêu.

Bài Viết Liên Quan