Top 8 loại trầm cảm lo âu thường hay gặp nhất

Trầm cảm lo âu là một trạng thái giảm khí sắc, làm giảm năng lượng và giảm các hoạt động thường xảy ra ở trong cuộc sống hàng ngày của rất là nhiều người. Chúng thể hiện bằng rất nhiều hình thái khác nhau thế nhưng ít khi được chú ý. Vì vậy, trên thực tế cần biết các loại trầm cảm này để phát hiện và được xử trí can thiệp phù hợp.

10 Loại trầm cảm thường gặp và cách nhận diện chúng - Tâm Lý Học

1.Trầm cảm lo âu mức độ nặng:

Xuất hiện đơn độc và suốt đời chỉ có một cơn, trước đây thì những loại trầm cảm này được gọi đó chính là hiện tượng trầm uất, trầm cảm kích động, thường có biểu hiện như là đặc điểm trầm cảm đã nêu ở trên. Bệnh lý trầm cảm sẽ kéo dài trên 2 tuần, gây sự đau buồn, gây ra trở ngại đối với hoạt động hàng ngày.

2.Trầm cảm lo âu dạng nhẹ:

Xuất hiện đơn độc, khác với loại trầm cảm nặng xuất hiện sự đơn độc về mức độ, không gây nên sự đau buồn và sẽ gây trở ngại đối với hoạt động hàng ngày, thường sẽ kéo dài ít nhất 2 tuần; sẽ không có hiện tượng hoang tưởng và ảo giác.

3.Trầm cảm lo âu xuất hiện ở từng giai đoạn:

Tái diễn rất nhiều đợt và có thể xen kẽ với các giai đoạn hưng cảm. Giữa những giai đoạn trầm cảm và giai đoạn hưng cảm là thời kỳ khí sắc rất bình ổn hoàn toàn. Loại trầm cảm này thường  được gọi là bệnh loạn thần hưng trầm cảm.

Tỉ lệ mắc bệnh ở nam nữ gần như nhau, ở sau tuổi trung niên thì các giai đoạn trầm cảm thường xuất hiện sẽ nhiều hơn giai đoạn hưng cảm và sẽ kéo dài hơn.

4.Trầm cảm lo âu tái diễn:

Biểu hiện sẽ giống như loại trầm cảm nặng và dạng trầm cảm nhẹ đã nêu trên thế nhưng không xuất hiện đơn độc mà sẽ tái diễn nhiều đợt trong đời người. Giai đoạn trầm cảm sẽ kéo dài từ 3 – 12 tháng, thời gian trung bình 6 tháng.

Bệnh thường khởi phát chậm, thường hay gặp ở độ tuổi từ 50. Phần lớn các bệnh được phục hồi hoàn toàn và các tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm loại này ở nữ giới ghi nhận gấp đôi nam.

5.Trầm cảm lo âu nặng và trầm cảm tái diễn:

Cũng gần giống như những bệnh trước kia gọi là trầm cảm và trầm uất, loạn thần hưng trầm cảm hay là trầm cảm sinh thể, trầm cảm nội sinh. Trong đời, thì mỗi một con người ít nhất thường sẽ có hai giai đoạn trầm cảm nặng hay là nhẹ tái diễn, mỗi giai đoạn thường sẽ kéo dài trên 2 tuần, ở giữa hai giai đoạn trầm cảm sẽ phải có một thời kỳ lành bệnh ít nhất khoảng 6 tháng.

6.Trầm cảm lo âu ở mức độ nhẹ:

Liên tục biểu hiện, thấy đơn độc nhưng kéo dài, có khi kéo dài gần hết tuổi thanh niên, gây nên sự đau buồn và gây ra trở ngại cho sinh hoạt lao động và làm việc và học tập của chính người bệnh.

7.Trầm cảm lo âu di chứng của những rối loạn khí sắc trầm cảm:

Biểu hiện đơn độc hoặc là tái diễn nhưng mức độ nhẹ, sẽ không kéo dài gồm các trạng thái hỗn hợp bệnh trầm cảm và hưng cảm, trầm cảm ẩn, gây ra các rối loạn xúc cảm khác không liên quan đến việc nghiện rượu, nghiện ma túy, gây ra rối loạn nội tiết  hay là rối loạn tâm thần thực tổn.

8.Trầm cảm lo âu dạng Phân liệt cảm xúc:

Biểu hiện những triệu chứng phân liệt và các triệu chứng cảm xúc xuất hiện sẽ đồng thời và nổi bật như nhau; lưu ý thể trầm cảm sẽ xuất hiện sau cơn loạn thần cấp tính của các bệnh tâm thần phân liệt không xếp vào các loại trầm cảm này.

Những triệu chứng trầm cảm sẽ biểu hiện như đã nêu ở trên. Những triệu chứng phân liệt ở các bệnh nhân biểu hiện ý nghĩ vang lên thành một tiếng nói ở trong đầu, bị các lực lượng xa lạ nào đó điều khiển và mưu hại; nghe thấy các tiếng nói gièm pha, bị buộc tội mà thực tế không có…

Nếu các bạn đã đi nhiều nơi nhưng vẫn chưa khỏi hay đến Đông Y An Triết để khám và được tư vấn, chúng tôi đã khám và có giải pháp hỗ trợ các bạn có kết quả khả quan, phương pháp cải thiện hoàn toàn bằng YHCT như châm cứu, chích lể, xoa bóp bấm huyệt, đắp cao,…

 

Bài Viết Liên Quan